วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2551

คำถามท้ายหน่วยการเรียนที่ 4 (ชุดที่2)

จงเติมคำลงในช่องวางต่อไปนี้ให้สมบูรณ์และถูกต้อง
1. คำว่า Communis แปลว่า คล้ายคลึงหรือร่วมกัน หรือความหมายอีกนัยหนึ่งคือ การสื่อสาร

2. การสื่อความหมาย หมายถึง กระบวนการส่งหรือถ่ายทอดความรู้ เนื้อหา สาระ ความรู้สึก นึกคิด ทัศนคติ ค่านิยม ทักษะ ตลอดจนประสบการณ์จากบุคคลฝ่ายหนึ่ง ซึ่งเรียกว่า " ผู้ส่ง" ไปยังอีกฝ่ายหนึ่งซึ่งเรียกว่า " ผู้รับ"

3. Sender _ Message _ Channel _ Receiver

4. สาร หมายถึง เนื้อหา สาระ ความรู้สึก ทัศนคติ ทักษะ ประสบการณ์ที่มีอยู่ในผู้ส่ง หรือแหล่งกำเนิด

5. Elements หมายถึง องค์ประกอบย่อย ๆ พื้นฐานที่จำเป็นต้องมีตัวอย่าง เช่น สระ พยัญชนะ วรรณยุกต์ หรือสีแดง สีเหลือง เส้น เป็นต้น

6. Structure หมายถึง โครงสร้างที่เกิดจากการนำเอาองค์ประกอบย่อย ๆ มารวมกันตัวอย่าง เช่น คำ ประโยค หรือสีสันของรูปร่าง รูปทรง เป็นต้น

7. Content หมายถึง เนื้อหา หรือข้อมูลที่เป็นความรู้สึกนึกคิด หรือความต้องการของผู้ส่งตัวอย่าง เช่น ข้อมูลนั้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร สอดคล้องเหมาะสมกับอะไร

8. Treatment หมายถึง วิธีการเลือก การจัดรหัสและเนื้อหาให้อยู่ในรูปแบบที่จะสามารถถ่ายทอดความต้องการของผู้ส่งไปยังผู้รับได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งผู้ส่งมีวิธีการและเทคนิคเฉพาะตัว ซึ่งบางทีเราเรียกว่า Style ในการสื่อสาร ตัวอย่าง เช่น การส่งสารโดยใช้เสียงเพลงเป็นตัวนำ หรือส่งโดยการอัดเทปข้อความในสาร

9. Code หมายถึง รหัสสาร ซึ่งเป็นกลุ่มสัญลักษณ์ที่ถูกนำมาจัดแทนความรู้สึกนึกคิด ความต้องการตัวอย่าง เช่น ภาษาพูด ภาษาดนตรี ภาพวาด กิริยา ท่าทาง

10. อุปสรรคหรือสิ่งรบกวนภายนอก เช่น เสียงดังรบกวน อากาศร้อน กลิ่นไม่พึงประสงค์ แสงแดด ฝนสาด เป็นต้น

11. อุปสรรคหรือสิ่งรบกวนภายใน เช่น ความเครียด อารมณ์ขุ่นมัว อาการเจ็บป่วย ความวิตกกังวล ความไม่ปกติทางร่างกาย

12. Encode หมายถึง การเข้ารหัส หรือการแปลความต้องการของตนให้เป็นสัญญาณต่าง ๆ ได้

13. Decode หมายถึง การถอดรหัส หรือการแปลความจากสัญลักษณ์หรือสัญญาณต่าง ๆ ที่ได้

14. จงอธิบายการสื่อความหมายในการเรียนการสอนมาให้ครบถ้วนและถูกต้อง
การสื่อความหมายในการเรียนการสอน เป็นกระบวนการสื่อความหมายที่นำมาใช้กับการเรียนการสอน เพื่อให้การเรียนการสอนนั้นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยครูทำหน้าที่เป็นผู้ส่งสาร ทำหน้าที่ ส่งสาร ( เนื้อหาและหลักสูตร) โดยผ่านช่องทางหรือสื่อ ไปสู่ผู้รับสาร ( ผู้เรียน) เพื่อให้การเรียนการสอน มีประสิทธิภาพ ซึ่งมีองค์ประกอบที่สำคัญ ดังนี้
1. ครูในฐานะเป็นผู้ส่งและกำหนดจุดมุ่งหมายและระบบการเรียนการสอน ควรมีพฤติกรรม ดังนี้
1.1 ต้องมีความเข้าใจในเนื้อหาที่จะสอนเป็นอย่างดี
1.2 มีความสามารถในการสื่อความหมาย เช่น การพูด การเขียน ลีลา ท่าทาง เป็นต้น
1.3 ต้องจัดบรรยากาศในการเรียนเพื่อเอื้อต่อการเรียนรู้1.4 ต้องวางแผนการจัดระบบการถ่ายทอดความรู้ให้เหมาะสมต่อเนื้อหา และผู้เรียน
2. เนื้อหา หลักสูตร ตลอดจนทัศนคติ ทักษะ และประสบการณ์ของครู หรือสิ่งที่ครูต้องการถ่ายทอดไปสู่ผู้เรียน ควรมีลักษณะดังนี้
2.1 เหมาะสมกับเพศ และวัยของผู้เรียน
2.2 สอดคล้องกับเทคนิควิธีสอน หรือสื่อต่าง ๆ
2.3 เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับกาลเวลา ควรปรับปรุงให้ทันสมัยอยู่เสมอ
3. สื่อหรือช่องทาง เป็นตัวกลางหรือพาหะที่จะนำเนื้อหาจากครูผู้สอนเข้าไปสู่ภายในของผู้เรียน ลักษณะของสื่อ ควรมีลักษณะดังนี้
3.1 มีศักยภาพเหมาะสมกับธรรมชาติของเนื้อหา
3.2 สอดคล้องกับธรรมชาติของประสาทสัมผัสของสื่อแต่ละประเภท
3.3 เด่น สะดุดตา ดูง่าย สื่อความหมายได้ดี
3.4 เป็นสื่อที่สามารถขจัด หรือป้องกันการรบกวนที่จะเกิดขึ้นระหว่างส่งสาร
4. ผู้รับสาร คือ นักเรียนหรือผู้เรียน ควรมีลักษณะ ดังนี้
4.1 มีความสมบูรณ์ทางด้านร่างกาย ระบบประสาทสัมผัสทั้ง 5
4.2 มีความพร้อมทางด้านจิตใจ อารมณ์มั่นคงปกติ
4.3 มีทักษะในการรับสื่อและการสื่อความหมาย
4.4 มีเจตคติต่อครูผู้สอนและเนื้อหาวิชา

15. จงอธิบายถึงความล้มเหลวของการสื่อสารในการเรียนการสอน
กระบวนการเรียนการสอนมักประสบความล้มเหลว เกิดจากอุปสรรคหลายประการ ดังนี้
1. ครูผู้สอนไม่บอกวัตถุประสงค์ในการเรียนการสอนให้ผู้เรียนทราบก่อนลงมือสอน ทำให้ผู้เรียนขาดเป้าหมายในการเรียน
2. ครูผู้สอนไม่คำนึงถึงข้อจำกัดและขีดความสามารถของผู้เรียนแต่ละคน จึงมักใช้วิธีสอนแบบเดียวกันทุกคน
3. ครูผู้สอนไม่สนใจที่จะจัดบรรยากาศขจัดอุปสรรคและสร้างความพร้อมให้แก่ผู้เรียนก่อนลงมือสอน
4. ครูผู้สอนบางคนใช้คำยาก ทำให้ผู้เรียนไม่เข้าใจความหมายของคำ และเนื้อหาโดยรวม
5. ครูผู้สอนมักนำเสนอเนื้อหารวกวน สับสน รวดเร็ว ไม่สัมพันธ์ต่อเนื่อง กระโดดไปมาเข้าใจยาก
6. ครูผู้สอนไม่สนใจที่จะใช้สื่อการเรียนหรือใช้สื่อการเรียนไม่เหมาะสมกับเนื้อหา และระดับของผู้เรียนดังนั้น ในกระบวนการเรียนการสอนจึงควรคำนึงถึงอุปสรรคต่างๆ และพยายามขจัดให้หมดไป เพื่อให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: